Home | Products | Download Catalog | Order | Music Tips | Contact us
 
 
การพัฒนาทักษะการเล่น Marching Percussion โดย Tom Aungst
    Tom Aungst เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Marching Percussion ซึ่งมีผลงานเรียบเรียง
   เสียงประสานให้กับกลุ่ม Percussion ต่าง ๆ โดยเฉพาะวง Cadet of Bergen Co.
   Drum and Bugle Corps และยังเป็น Percussion Director ให้กับ Dartmouth Public
   School รวมทั้งเป็น Clinician ที่รู้จักกันดีในอเมริกาในการเล่น Percussion เมื่อผู้เล่น
   พัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้ดีพอสมควรแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องพัฒนาด้านคุณภาพของเสียง
   Tom พบว่าการฝึกหัดทีละมือโดยแยกกันเล่นให้ดีก่อนแล้วจึงเล่นพร้อมกันทั้งสองมือ
   จะทำให้สามารถเรียนรู้เทคนิคทีละมือ และผู้เล่นควรพัฒนาคุณภาพของเสียงในแต่ละ
   มือให้ดีก่อนที่จะเล่นทั้งสองมือพร้อม ๆ กัน เพื่อฝึกทักษะอย่างจริงจังต่อไปนี้คือ แบบ
   ฝึกหัดต่างๆ ของการพัฒนาทักษะการเล่น Percussion แต่ละแบบฝึกหัดควรฝึกแยกที
   ละมือก่อนในเบื้องต้นแล้วจึงเล่นร่วมกันสองมือ ส่วนในแบบฝึกหัดสุดท้าย "Flamolation"
   ยังคงเป็นแบบฝึกหัดที่ใช้ในวง Cadet of Bergen County Drum Line อยู่ในปัจจุบัน
การปรับเสียง Marching Bass Drum โดย Jim Casella
      Jim Casella มักถูกถามอยู่เสมอ ๆ ว่า   ปรับเสียงให้กับ Bass Drum ของวง Santa
   Clara Banguard อย่างไร   คำตอบนั้น JIM จะอธิบายรายละเอียดว่าเราควรปรับเสียง
   BASS DRUM ดังบทความต่อไปนี้   เพื่อเป็นข้ออ้างอิงให้กับผู้ฝึกสอนหรือผู้เล่นที่ต้อง
   การให้เกิดการตั้งเสียงกลองที่ดีและไพเราะวิธีนี้ไม่ใช่วิธีเดียวแต่อาจมีวิธีอื่น ๆ อีกและ
   ต้องทดลองฝึกซ้อมดูว่าเราชอบหรือต้องการแบบไหน

     ส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งเสียงกลอง
          • การลดเสียง (Muffling) จะเป็นการลดเสียงไม่ให้กลองมีความก้องกังวานเกินไป
             โดยใช้แถบฟองน้ำติดลงไปที่หนังกลองก็ได้
          • หนังกลอง (Drum Heads) หนัง BASS DRUM ที่นิยมใช้กันมากมักจะเป็นลักษณะ
             MUDIUM - WEIGHT SMOOTH WHITE HEAD เพราะจะมีความยืดหยุ่นได้ดีกว่า
             DOUBLE-LAYERED HEAD
          • ขี้ผึ้งสำหรับหล่อลื่น (GREASE) บางครั้งอาจใช้จารบีใส่ลงไปเล็กน้อยที่สกรูเพื่อให้
             แน่ใจว่ามีการหล่อลื่นที่ดี เมื่อมีการขึ้นหนังกลองให้ตึง ซึ่งจะทำให้เกลียวของสกรู
             เสียหายน้อยลงและขึ้นกลองได้ง่ายขึ้น

     การตั้งเสียงกลองของ SANTA CLARA VANGUARD
          1. การวางตำแหน่งของการติดตัวลดเสียงสำหรับ BASS DRUM : ปัญหาสำคัญ
              ที่สุดในการตั้งเสียงสำหรับกลุ่ม BRASS DRUM ในวง SANTA CLARA VANGUARD
              คือ การวางตำแหน่งของตัวลดเสียงบนหนังกลอง โดยสามารถติดโดยรอบที่ริม
              หนังกลองชิดกับของกลองใบใหญ่สุด สำหรับกลองที่มีขนาดเล็กลงมาก็จะติดให้
              ห่างกับขอบกลองลดหลั่นลงมาตามลำดับ ดังรูป

      สาเหตุของการติดตัวลดเสียงในลักษณะนี้ เพราะว่าความตึงในกลองขนาดเล็กจะมีมากกว่า
    กลองขนาดใหญ่ ตัวอย่างเช่น ในกลองใบเล็ก 18" จะมีเสียงกังวานน้อย ดังนั้น จึงต้องการ
    ติดตัวลดเสียงให้น้อยลงและเมื่อตัวลดเสียงอยู่ห่างจากขอบมากขึ้นก็จะทำให้เส้นผ่าศูนย์กลาง
    ลดลง ซึ่งจะทำให้เสียงอู้อี้ลดน้อยลง กลองก็จะมีความคมชัดใน ARTICULATION มากขึ้น

      ความสัมพัทธ์ของระดับเสียงของกลอง
      มีคำถามหนึ่งที่ถูกถามประจำ คือ ระดับเสียงไหนที่กลองจะต้องเทียบเสียง คำตอบคือไม่จำ
    เป็นต้องไปเทียบเสียงกับระดับเสียงใดเป็นพิเศษ หากคุณพบว่าระดับเสียงใดที่ไปได้ดีกับคุณ
    นั่นก็พอแล้ว และยังเป็นแนวทางที่ดีที่ให้คุณเทียบเสียงกับวง สิ่งสำคัญในจุดนี้ คือการแบ่ง
    แยกขั้นคู่ของเสียงพอหรือยังระหว่างกลองต่าง ๆ (ดูภาพ 2) กลองที่มีขนาดเท่า ๆ กันอาจมีช่วง
    เสียงต่างกัน ดังนั้นคุณจึงต้องพิจารณาให้ดีเพื่อไม่ให้ Bass Drum ตึงเกินไปเมื่อเวลาเทียบเสียง
    กลองต่าง ๆ ทางที่ดีที่สุดควรเริ่มจาก Top Drum เพราะมันต้องการ Tension มากที่สุด ทำให้
    กลองนั้นมีเสียงในขณะที่เช็คถ้าสามารถทำให้เป็นคู่ 3 เมเจอร์ได้ก็จะดี อันที่จริงก็ไม่มีกฏตั้งไว้
    แต่คู่ 3 เมเจอร์จะให้การแยกกันและช่วงเสียงที่ดี อีกเทคนิคหนึ่งคือให้รักษา Bottom Drum
    ไว้ในทางต่ำ คุณจะสังเกตเห็นภาพที่ 2 ว่า Bottom Drum ถูกเทียบเสียงให้เป็นคู่ 5 ห่างจาก
    กลองใบที่อยู่ข้างหน้า เหตุผลก็เพื่อให้มี Extra Bottom หรือเป็น Bass ให้กับเสียงทั้งหมด

ตัวอย่างการตั้งเสียงกลอง Bass Drums 5 ใบ
   ความสมดุลของหนังกลอง
      อีกหัวข้อของการเทียบเสียง Bass Drum คือการรักษาหนังของกลองนั้น ๆ เอง วิธีเดียว
   กับทิมปานี คือการดูแลต้องรักษาให้มี Tension บนแต่ละส่วนของหนังกลองเท่ากัน ดังนั้น
   จึงจะไม่มีเสียง Overtone ออกมารบกวนเพื่อเหตุผลเดียวกัน จึงมีความสำคัญเท่า ๆ กัน ที่
   แต่ละส่วนของหนังกลอง (ทั้งขวา+ซ้าย) ต้องเทียบเสียงให้เข้ากันเองนี่ดูเหมือนเป็น Concept
   ธรรมดา ๆ แต่ค่อนข้างยากที่จะทำให้กลองนั้นมีเสียงที่ In Tune อย่างดีในตัวของมันเอง เมื่อ
   จะทำให้เกิดความสมดุลที่ส่วนกลางของหนังกลองให้แน่ใจว่าหนังกลองด้านตรงข้ามถูกระงับ
   เสียงอยู่ เพื่อที่จะได้ไม่สับสนว่ามีเสียง Overtone กับหนังกลองที่คุณกำลังเทียบเสียงอยู่
   การใช้มือข้างหนึ่งลด (ระงับ) เสียงตรงกลางของหนังกลองก็จะช่วยได้ดังนั้นหูคุณจะสามารถ
   จดจ่อกับการทำให้เกิดสมดุลของ High Overtone ซึ่งพบตรงของของหนังกลอง
      คำถามที่ถูกถามบ่อย ๆ
         Q : ทำไมกลองจึงมีเสียงก้อง
         A : 1) อาจ Tune เสียงต่ำไปเล็กน้อย
              2) คุณอาจต้องการการลดเสียงอีกเล็กน้อยโดยธรรมชาติ Bass Drum มีเสียงก้อง
                  อยู่แล้วดังนั้นยิ่งมีเสียงกังวานมากเท่าไหร่ ก็จะมีเสียงก้องมากเท่านั้น ถ้านี่ก่อ
                  ให้เกิดปัญหาความสมดุลในกลุ่มของคุณ คุณอาจต้องเพิ่มการลดเสียงให้มากขึ้น
                  อย่างไรก็ตามอย่าใช้วัสดุที่ไร้น้ำหนัก (นุ่น, โฟม, กระดาษทิชชู่) ใส่ไปในกลอง
                  ถ้าเสียงยังก้องอยู่ให้ลองปรับเสียงให้สูงขึ้นอีกเล็กน้อย

         Q : ทำไมเสียง Bass Drum ถึงฟังดูแล้วนิ่ง ๆ (Dead)
         A : 1) ลองเช็คดูว่าใช้ Mute ลดเสียงมากไปหรือเปล่า
              2) ระดับเสียงอาจหลุดออกจาก Range (สูงหรือต่ำ)
              3) หนังกลองอาจเก่าเกินไป และขาด
              4) คุณอาจใช้หนังกลอง 2 ชั้น หรือชั้นเดียวแต่หนาไป
              5) ไม้ตีอาจเล็กไป หนังกลองที่หนามีแนวโน้มที่จะให้เสียงที่ Dead จึงเป็นเหตุผลที่
                  แนะนำให้ใช้น้ำหนักปานกลาง (Medium Weight) หนังกลองชั้นเดียว วิธีที่ใช้ลด
                  เสียงก็มีผลต่อ Tone Dramatically ด้วย กลับไปถึงการวางตำแหน่งของการลด
                  เสียงเพื่อแก้ไขปัญหาของกลองที่มีการลดเสียงมากไปและอย่าใช้วัสดุไร้น้ำหนัก
                  (นุ่น,ฟองน้ำ, โฟม, กระดาษทิชชู ฯลฯ) ใส่ไปในกลอง เพราะจะยิ่งทำให้เสียง
                  Dead มากขึ้น

         Q : ทำไมจึงมีรอยย่นตรงกลางหนังกลอง
         A : 1) หนังกลองอาจหลวมเกินไป
              2) หัวของไม้ตีอาจเล็กไปถ้าคุณชอบการเทียบเสียงของกลองคุณแล้ว แต่ก็ยังเป็น
                  รอยอีกให้ลองใช้หัว ไม้ตีที่ใหญ่ขึ้น และ ถ้ายังคงเกิดรอยอีก ผู้เล่นอาจตี
                  กลองแรงเกินไป ถ้าไม่ใช่ในกรณีนี้ แนะนำให้ติด Plastic Dot ที่บริเวณที่ตีของ
                  หนังกลอง เพื่อยืดอายุการใช้งานของหนังกลอง การซ่อมอย่างรวดเร็ว
                  (Quick-Fix) สำหรับปัญหานี้ เพื่อซ่อมบริเวณ ที่เสียหาย โดยเป่าลมร้อนไป
                  บริเวณนั้น จากเครื่องเป่าผม นี่เป็นการช่วยอย่างชั่วคราว เพื่อให้พลาสติก กลับ
                  เข้าสู่สภาพเดิม

         Q : จะทำให้เสียงกลองเบาลงอย่างไรเมื่ออยู่ใน Indoor
         A : 1) ฝึกให้ผู้เล่นสัมผัสกลองให้เบาลง
              2) ใช้แผ่นลดเสียงวงกลมสำหรับลดเสียงอีกอันที่ Drum Head โดยปกติแล้วผู้เล่น
                  Bass Drum ขั้นพื้นฐานจะถูกฝึกให้ตีเสียงดัง วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด คือให้เล่นให้
                  เบาลงถ้ากลองยังคงมีเสียงที่หนักอยู่แนะนำให้ใช้การลดเสียงมากขึ้นอีกจะเป็น
                  การดีมากที่ใช้ขนาดวงกลมลดเสียงที่มีขนาดต่างกัน (หรือ Partial Circle) ดังนั้น
                  ก็จะมีการลดเสียงของ Drum Headในบริเวณที่แตกต่างกันไป

 
Home | Products | Download Catalog | Order | Music Tips | Contact us
Copyright 2010 CTC MUSIC HOUSE LTD., All Rights Reseved., Design : Cmzone Webdesign.